วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

วัสดุอุปกรณ์ในการวาดเส้นขั้นพื้นฐาน





1.  กระดานรองเขียน (DRAWING BOARD)
     
ขนาดประมาณ 40 x 60 ซม. (A2) ควรเป็นกระดานที่มีพื้นผิวเรียบ มีน้ำหนักเบาสะดวกแก่การพกพา ขนาดใหญ่กว่ากระดาษเล็กน้อย เมื่อหนีบกระดาษติดกับกระดานแล้ว กระดาษไม่ควรเกินออกมานอกกระดาน เพราะกระดาษส่วนที่เกินออกมาจะเกิดการยับ และเสียหายได้ง่าย

2.  กระดาษ (PAPER)
     
สำหรับวาดเส้น มีหลายชนิดสามารถเลือกใช้ได้ ตามเทคนิคของการวาดเส้นซึ่งต้องดูคุณสมบัติและความเหมาะสม เช่น น้ำหนัก การซึมซับ และผิวสัมผัส

3. ยางลบ (ERASER)
     
มีทั่งแบบแข็งมาก แข็งน้อย และนิ่มเหมือนดินน้ำมันสามารถปั้นและแต่งรูปแบบได้ แล้วเลือกใช้ตามเทคนิคของภาพที่วาด

4. ตัวหนีบกระดาษ (BUILDING CLIP)
     
ตัวหนีบกระดาษ ใช้หนีบกระดาษให้ติดกับกระดานรองวาด ไม่ให้ขยับเขยื้อนในเวลาที่ทำการวาดส่วนมากใช้แค่ 2- 4 ตัว

5.  มีดเหลาดินสอ (CUTTER)
     
มีดเหลาดินสอ นิยมใช้มีดคัตเตอร์ เพราะมีความคมมากกว่ามีดธรรมดาสามารถเปลี่ยนใบมีดได้เมื่อหมดคมและยังสามารถ เลื่อนเก็บใบมีดเข้าใน เพื่อป้องกันอันตรายได้

6.  ดินสอ (PENCILS)
     
ที่ใช้ในการวาดภาพมีด้วยกันหลากหลายชนิด และหลากหลายเบอร์คงกำหนดไม่ได้ว่าชนิดไหนหรือเบอร์ไหนดีที่สุด ขึ้นอยู่กับผู้วาดที่จะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานและความต้องการ ดินสอที่นิยมใช้ในการวาดเส้น และเหมาะแก่ผู้ฝึกใหม่ คือ ดินสอ EE ซึ่งมีความดำมากเป็นพิเศษ สามารถลงน้ำหนักบริเวณที่ต้องการความเข้มได้ดี

7. ที่ต่อดินสอ (PENCIL EXTENTION)
     
ที่ต่อดินสอใช้ต่อดินสอที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว จนมีขนาดสั้นลงเรื่อยๆ แล้วทำให้ไม่สามารถนำมาใช้งานได้สะดวกนัก จึงมีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานดินสอในขนาดที่เหมาะมือ และเป็นการประหยัดดินสอได้เป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น